วันเดียวเที่ยวสีชัง โดย ปากหอย…ปากกา

bJqlJS.jpgตื่นแต่เช้า เช้าจริง ๆ มาหัวลำโพง ขึ้นรถไฟไปศรีราชา ต่อรถสองแถว เพื่อนั่งเรือไปเกาสีชัง
ช่วงที่นั่งรถไฟตอนเช้า มาพร้อมความตื่นเต้นที่ได้นั่งรถไฟเที่ยว มาถึงหัวลำโพง เจอคนคุ้นเคยหลายคน ทั้งพี่อารีย์ พี่อำพัน และทีมงานของฟ้าวันใหม่ นับเป็นเช้าที่สดชื่นมาก ช่วงนั่งรถไฟ ก็มีการแนะนำทีมงานตามธรรมเนียม ซึ้งครั้งนี้นับว่าทีมงานมาเยอะมาก
รวมถึง บอสใหญ่ผู้ใจดีด้วย แต่ใจดีอย่างไรติดตามได้ตอนท้าย

bJq6ID.jpgต่อจากนั้น อาจารย์ปู ก็ได้อุ่นเครื่องเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับ สถานีรถไฟหัวลำโพง ว่าเดี๋ยวนี้คือสถานีกรุงเทพ แล้วเล่าเรื่องที่เกี่ยวข้อง
กับสถานที่ที่จะไปเที่ยวอีกหลายเรื่อง แต่ไม่รู้เป็นเพราะตื่นเช้าเกินไป หรือแอร์ในรถไฟเย็นจัด ลูกทัวร์แต่ละคนเริ่มหรี่ตาฟัง
และหลับตาฟังในที่สุด อย่างไรก็ตาม อาจารย์ปูพูดได้สนุกน่าฟังจริง ๆ

เมื่อลงรถไฟที่สถานีศรีราชา พวกเราก็นั่งรถไปไหว้พระ หลายแห่ง บ้างก็ขอพร บ้างก็เผื่อฟลุ๊คซื้อล๊อตเตอรี่
ไม่ต้องรอไปถึง ไอ้ไข่ ใกล้ไหนเอาไว้ก่อน ก็ขอให้โชคดีกันทุกคนนะครับ

เมื่อลงรถไฟที่สถานีศรีราชา จากนั้นก็ไปท่าเรือ เพื่อนั่งเรือไปเกาะสีชัง

บรรยากาศที่ท่าเรือนั้น ทุลักทุเลเล็กน้อย เนื่องจากกรุ๊ปเราเป็นหนุ่มสาว ก็ต้องค่อย ๆ เกาะกันลงไปในเรือ

พอเรือแล่นออกจากฝั่ง ตึ้ง ตึ้ง เสียงท้องเรือกระทบพื้นน้ำ ทำให้พวกเราหัวสั่น
หัวคลอน บ้างตกใจ รีบหาที่เกาะ บ้างก็ชิว ๆ กับสถานการณ์นี้ แต่ก็แค่ 15-20 นาที

เรือก็เทียบท่าเกาะสีชัง พวกเราก็นั่งรถไปไหว้พระ หลายแห่ง บ้างก็ขอพร บ้างก็เผื่อฟลุ๊คซื้อล๊อตเตอรี่

จากนั้นพวกเราก็เดินทางไปกินอาหารกลางวันกัน บรรยากาศร้านถือว่าเยี่ยม แต่อาหารที่มาบริการ เยี่ยมยิ่งกว่า พี่ๆบางคนบอก กินเจ แต่เจมาแตกที่นี่ อาหารทะเลมาแบบมากมาย ถล่มทลาย ทั้งปู ปลา กุ้ง หอย ขาดแต่น้ำเต้าเท่านั้น ไม่งั้นครบสูตร ตำรวจจับแน่ อร่อยมากมาย และทางทีมงาน เติมปูหวานให้อย่างไม่อั้น อาหารมื้อนี้ถือว่าสมบูรณ์ เสียแต่ที่ล้างมือของทางร้านน้อยไปนิด เลยทำให้คิวล้างมือยาวเหยียด แต่ก็ต้องถือว่า ทุกคนกินแบบไม่เกรงใจ เลยใช้มืออย่างเต็มที่เลย เสร็จจากอาหารกลางวัน มีการเลี้ยงกาแฟนอกรายการ พี่ ๆ คะ ใครจะสั่งกาแฟเชิญนะคะ แต่ละคนก็บอก ไม่เอาค่ะ ไม่ละครับ แต่พอได้ยินคำว่า สั่งเลยคะ ไม่ต้องจ่ายตังค์ บอสเลี้ยง ปรากฎคิวยาวเหยียด
ก็นะ พวกเรากลัวทีมงานเสียน้ำใจ เลยสั่งติดมือคนละแก้ว

ที่เกาะสีชัง พวกเราพากันขึ้นรถพ่วง คันละสี่คน หรือสี่คนต่อหนึ่งคัน เพื่อไปทั้งวังและวัด ตามที่อาจารย์ปู จะบรรยาย และเมื่อขึ้นไปถึงที่เจดีย์ อาจารย์ปูก็เริ่มบรรยาย แต่มีพวกเราบางคนที่สมัครใจรออยู่ข้างล่าง การบรรยายก็สนุกน่าสนใจเช่นเคย พูดถึงประวัติของการสร้างที่พักที่นี่ ตั้งแต่ รัชกาลที่ 4 5 6 ต่อเนื่อง ที่มาของคำว่า สีชัง ซึ่งมาจากไหน ใครตอบได้ให้ไปเอารางวัลที่อาจารย์ปู

บรรยายหอมปากหอมคอ พวกเราก็เดินขึ้นไปที่ พระเจดีย์อุโบสถ (เอ หรือพระอุโบสถเจดีย์) ที่เป็นศิลปะโกทิค ผสมกับไทย ๆ ออกมาสวยงามมาก และได้เข้าไปข้างใน ซึ่งภายในนี้เอง อาจารย์ปู ได้บรรยายและอธิบายถึงเรื่องราวบางส่วน ของพระพุทธเจ้า จากพระพุทธรูป ปางต่าง ๆ สัมพันธ์กับ ต้นโพธิ์ที่มาจากอินเดีย โหต้องยอมรับเลย ว่าอธิบายได้อรรถรสมาก หลายเรื่องเคยรู้ แต่พอมาฟังแล้ว เหมือนรู้ใหม่ เพราะของเก่าที่รู้ ลืมไปแล้ว สงสัยจะแรมน้อย ต้องขอบคุณอาจารย์ปู มาก ๆ ในการบรรยายครั้งนี้ ขอบคุณครับ

จากนั้นเราก็เดินลงมาเพื่อลงเรือกลับไปขึ้นรถไฟ เช่นเคย การนั่งเรือเป็นอุปสรรคเล็กน้อย แต่พวกเราก็ทำเวลาดีเยี่ยม ไปถึงสถานรถไฟ ประมาณบ่ายสี่โมงเศษ เวลารถไฟมาถึงคือ สี่โมงสี่สิบห้า ทุกคนเข้าห้องน้ำแล้วมาพักผ่อน เพื่อรอเวลารถไฟมา เฮ้อ จะได้นอนสบายใจในรถไฟ ตอนบ่ายคงไม่หนาวเกินไปนะตามเวลาเป๊ะ รถไฟขบวนที่เรารอคอยก็มาถึง ปู้นๆ เสียงหวูดรถไฟ เป็นสัญญาณของการเดินทางกลับ ทีนี้ ต่างก็รีบขึ้นรถเพื่อจับจองที่นั่ง นั่งแล้วเก็บของ ควักข้าวหลามที่ได้รับแจกมากินฆ่าเวลา ผ่านไป ผ่านไป และก็ผ่านไป เอ ทำไมรถไฟไม่ไปซะที ไม่นาน ก็ได้ยินเสียงทีมงานว่า ทุกท่านคะ ลงไปก่อนก็ได้ เพราะรถไฟ “แอร์เสีย” คะ แป่ว

หลายคนกระสับกระส่าย เพราะร้อน หลายคนลง แต่อีกหลายคนรอ รอแล้ว รอ แล้วรอ แล้วรอ จนกระทั่ง ทางทีมงานได้มาแจ้งว่า
ไม่สามารถซ่อมได้ ดังนั้น พวกเราเปลี่ยนแผน เช่ารถบัส มาให้สองคัน ไปที่หัวลำโพงเช่นเดิม โห ไม่นึก ไม่ฝัน ว่าจะมาเจอรถไฟเสีย
แต่ก็นั่นละ มันเกิดแล้ว ทำใจร่ม ๆ นั่งคุยกันต่อ ก็ดีเหมือนกัน รถบัสถึงเร็ว สักครู่ ทีมงานมาบอกให้พวกเราเตรียมตัว อีกห้านาที รถจะมาถึง มารอข้างหน้าเลยค้า เย้ เดี๋ยวก็ได้กลับแล้ว พวกเราก็เคลื่อนตัวมาข้างหน้าสถานีอย่างว่าง่าย

ห้านาทีผ่านไป สิบนาทีผ่านไป ยี่สิบนาทีผ่านไป คราวนี้มาถึง บอส ผู้ใจดี ต้องแก้เกมส์ ไอติมครับ มาเลยครับ พวกเราเหมาหมด หันไปเห็นหน้าแต่ละคน เหี่ยว ๆ แห้ง ๆ เฉยเมย แต่เวลาผ่านไปสักครู่ ก็เริ่มทยอยกันมาสั่งกัน พี่เอาใส่ถ้วย พี่เอาโคน ไม่ใส่ถั่ว ใส่นม บรรยากาศเริ่มคลี่คลาย อีกแป๊บนะครับ เดี๋ยวก็มาแล้ว พวกเราก็พูดคุยกันแก้เบื่อ ผ่าไปนานเป็นชั่วโมง

ขนม นม เนย ยากันยุง ไม่ให้ขาดตกบกพร่อง พร้อมหามาให้อย่างเต็มที่

ก็มีการเล่นเกมส์แจกของสลับกัน แก้เซ็ง แล้วรอต่อ

จนกระทั่งรถมาถึงทั้งสองคัน พวกเราจึงทยอยขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับกัน หลายคนโทรไปบ้าน เพื่อเปลี่ยนเวลาการมารับ

สิ่งที่ได้พบเจอ คือทุกคนไม่บ่นมาก ทุกคนเข้าใจปัญหาที่เกิด ทุกคนเข้าใจถึงทีมงาน ที่พยายามแก้ปัญหาเฉพาะหน้า อย่างเต็มที่ แม้จะเหนื่อยบ้าง แต่ก็ยังคงมีความสุข สุขอย่างผู้ใหญ่ สุขอย่างเข้าใจ สุขที่จะกลับมาเที่ยวด้วยกันอีก
ขอบคุณทีมงานทุกคน แล้วพบกันทริปหน้าที่ หลีเป๊ะ

ล่าสุด

การเมือง

Latest Posts

[ #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ : วิกฤติ หรือ โอกาส ในมือของกระทรวงศึกษาธิการ ]

https://youtu.be/UI_KjZr1j_Y พริษฐ์ วัชรสินธุ - ไอติม - Parit Wacharasindhu . ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 30 พฤศจิกายน ต่อเนื่องถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2563 กระแสของ #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ ได้ทำให้เกิดข้อถกเถียงมากมายในสังคมไทย . ไม่ว่าจะเห็นด้วย หรือ เห็นต่าง ต่อการที่นักเรียนกลุ่มหนึ่งสวมชุดไปรเวทไปโรงเรียน แต่สิ่งที่ทุกคนน่าจะเห็นตรงกัน คือเหตุการณ์นี้ได้กลายเป็นประวัติศาสตร์ของการศึกษาไทย เพราะเป็นครั้งแรกที่กฎระเบียบซึ่งอยู่คู่กับโรงเรียนไทยมายาวนาน ถูกตั้งคำถามและท้าทาย “ความศักดิ์สิทธิ์” . ในมุมหนึ่ง...

FB Nakhon Si Thammarat นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความระบุว่า ในหลวง พระราชทานถุงยังชีพ 10,000 ชุด ช่วยผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานถุงยังชีพ 10,000 ชุด ผ่านมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานถุงยังชีพ จำนวน 10,000...

“อ.กบ” ฝาก “โฟกัส” ทวงหนี้จำนำข้าวเน่า…นอกจากวิจารณ์งบสร้างสภา

https://youtu.be/SvpLLD0v0WI จากกรณี โฟกัส จีระกุล ได้เข้าร่วมการประชุมอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมและอีสปอร์ต ในพิจารณาแนวทางในการส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมและอีสปอร์ต ณ รัฐสภา ห้องประชุม สผ. 405 ในประเด็นการลงทุนและพัฒนาเกม เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 63 ต่อมาโฟกัสได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กพาทัวร์รัฐสภาแห่งใหม่ โดยพาชมภายในตึก พาไปดูส่วนของห้องประชุมในส่วนตึกสุริยัน โฟกัสกล่าวในไลฟ์ขณะพาทัวร์ว่า ห้องบนที่ตกแต่งสไตล์ลอฟต์ ก่อนจะแซวว่าต้องระวังอาจจะโดนลอฟต์ยิง (ลอบยิง) ส่วนกระจกเป็นลายหยดน้ำ ก่อนจะผายกล้องไปให้ชมกระจกที่มีรอยแตกร้าว หลายคนที่เคยสอบถามว่ารัฐสภาเป็นอย่างไร...